Well-Being

Sobremesa – Bí Quyết Sống Khỏe Của Người Tây Ban Nha

Bạn đã từng nghe đến "sobremesa" chưa? Đó là một từ tiếng Tây Ban Nha mô tả khoảng thời gian thư giãn, trò chuyện bên bàn ăn sau bữa tối.

Sobremesa cua nguoi tay ban nha
Đăng ngày:

Bạn đã từng nghe đến “sobremesa” chưa? Đó là một từ tiếng Tây Ban Nha mô tả khoảng thời gian thư giãn, trò chuyện bên bàn ăn sau bữa tối. Đôi khi, những tình bạn bền chặt nhất lại được vun đắp trong chính những khoảnh khắc “nghỉ ngơi” bên cạnh người thân thương. Hãy cùng tìm hiểu thêm để thấy sobremesa có thể mang lại những lợi ích gì cho cuộc sống của chúng ta nhé.

Đổi gió với sobremesa

Sống cùng một gia đình khác trong một khoảng thời gian là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Chỉ những lúc ở cạnh những con người có lối sống khác biệt, ta mới nhận ra cách làm của mình không phải là duy nhất.

Lớn lên, bữa ăn với tôi chỉ mang tính “thực dụng”: cả nhà tập trung, ăn tối thật nhanh, rồi ai lại về phòng nấy. Nói chung, ăn là để sống thôi! Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi khi tôi có dịp đến nhà cô bạn Clare chơi.

Nhà Clare rất khác. Với họ, đồ ăn chỉ là cái cớ để mọi người sum họp, trò chuyện thật lâu bên bàn ăn. Sau bữa tối, sẽ chẳng có câu “Được rồi, ai dọn dẹp đây?” hay “Đi xem TV thôi!”. Cả nhà thư thả, vừa ăn tráng miệng vừa bàn luận đủ thứ chuyện trên đời.

Hóa ra, có hẳn một cái tên cho truyền thống đáng yêu này: sobremesa.

Trò chuyện bên bàn ăn

Sobremesa là một nét văn hóa của người Tây Ban Nha. Không chỉ đơn thuần là ở lại bàn ăn, sobremesa đại diện cho việc dành trọn vẹn thời gian cho bạn bè và gia đình, đặt hết mọi bận rộn sang một bên để tận hưởng khoảnh khắc bên nhau.

Có lẽ ai lớn lên trong gia đình có truyền thống sobremesa sẽ thấy việc phân tích nó như vậy hơi kỳ lạ, nhưng thật sự, sobremesa phản ánh những giá trị mà không phải ai cũng có. Nó tôn vinh sự gắn bó, tiếng cười, và những mối quan hệ sâu sắc. Đối với nhiều người, “thời gian nghỉ” là điều thiết yếu, và bàn ăn chính là nơi tuyệt vời để thư giãn cùng người thân.

Tất nhiên, chúng ta không nhất thiết phải thực hành sobremesa ngay tại bàn ăn đâu. Ở trường học, ta gặp gỡ những gương mặt thân quen mỗi ngày, và bạn bè “cạ cứng” dần hình thành sau những giờ Toán, Lý, Hóa căng thẳng. Hay ở công ty, sự đồng cảm khi cùng ngán ngẩm với deadline cũng kết nối chúng ta với các đồng nghiệp đấy!

Tự tạo không gian sobremesa của bạn

Giữa cuộc sống tất bật, làm sao để tìm được thời gian chất lượng cho các mối quan hệ? Dưới đây là 3 gợi ý cực đơn giản:

  • “Phượt” bằng xe hơi: Đi chơi xa bằng ô tô tưởng chán, mà lại hóa hay! Giữa những điểm tham quan thú vị là hàng giờ ngắm đường, ngắm xe. Để lấp đầy khoảng trống đó, chẳng có gì tuyệt hơn là trò chuyện rôm rả với người kế bên.
  • Cùng nhau làm việc nhà: Cùng sơn tường nhà, hay trồng cây ngoài sân,… sẽ tốn khá nhiều thời gian. Thế mới hay, khi làm cùng ai đó đủ lâu, tự khắc cả hai sẽ bắt chuyện để đỡ buồn.
  • Tham gia lớp học mới: Học vẽ, học ngoại ngữ,… không chỉ mang đến tri thức, mà còn là cơ hội tuyệt vời để gắn bó với bạn bè. Cùng nhau “gà mờ” trong một lĩnh vực mới sẽ giúp đôi bên thân nhau hơn nhiều.

Nghệ thuật sobremesa đơn giản vậy thôi. Hãy học người Tây Ban Nha, thêm cho bản thân một “bí quyết” sống chất lượng bạn nhé!

5/5 - (1 vote)

BÀI LIÊN QUAN