Lịch Sử và Văn Minh

Nước tiểu và những công dụng trong thời La Mã cổ đại

Nước tiểu là thứ vô cùng hữu ích trong thế giới cổ đại và nó luôn được tận dụng để không bị lãng phí. Nó được dùng để làm sạm da, tẩy rửa và làm phân bón. Một trong những công dụng kỳ lạ nhất của nước tiểu là làm trắng răng.

nuoc tieu thoi rome
Đăng ngày:

Nước tiểu là thứ vô cùng hữu ích trong thế giới cổ đại và nó luôn được tận dụng để không bị lãng phí. Nó được dùng để làm sạm da, tẩy rửa và làm phân bón. Một trong những công dụng kỳ lạ nhất của nước tiểu là làm trắng răng. Người La Mã thu thập nước tiểu của họ vào những cái chậu. Sau đó, chúng được lấy và đổ vào một cái bể. Các bể chứa nước tiểu sau đó được xả cạn để lấy toàn bộ bán cho doanh nghiệp nào có ý thu mua và phân phối lại.

Một số ứng dụng của nước tiểu

Nước tiểu sau đó được dùng làm nước súc miệng. Tại sao vậy? Bởi vì amoniac trong nước tiểu là một chất tẩy nhẹ và giúp loại bỏ vết bẩn từ răng. Mặc dù văn hóa nhà tắm công cộng phổ biến trong suốt thời gian Đế chế La Mã tồn tại, người ta đã không tắm rửa mỗi ngày. Đây là lý do tại sao không phải ai cũng sử dụng nước tiểu để súc miệng mỗi ngày. Trên thực tế, ngay cả thời đó, một số người tin rằng nó thật lố bịch. Khi nhìn thấy ai đó có hàm răng trắng đặc biệt, họ luôn nói “Này, miệng anh ta chắc phải đầy nước tiểu”. Và có lẽ họ đúng khi nghĩ như vậy.

Nhà tắm công cộng thời La Mã cổ đại
Nhà tắm công cộng thời La Mã cổ đại

Đọc thêm:
Hình học hữu hạn là gì, và ảnh hướng của nó
Lý thuyết nhóm và ứng dụng vào hình học

Nước tiểu cũng được sử dụng trong các lĩnh vực khác. Ví dụ, người La Mã cổ đại đã sử dụng nước tiểu để giặt quần áo. Nước tiểu cũ tốt hơn để làm điều này. Quần áo được ngâm trong đó và sau đó được trộn lẫn, rồi người ta sẽ giẫm nát mớ hỗn độn đó bằng đôi chân của họ. Nước tiểu thậm chí được sử dụng để nhuộm da. Trong ngành công nghiệp này, thậm chí phân đã được sử dụng – người ta tin rằng phân có thể làm cho da mềm hơn một chút. Và, tất nhiên, nước tiểu cũng được sử dụng làm phân bón. Điều này không có gì mới – phân bón hóa học hiện đại cũng có một số chất giống như nước tiểu của con người.

Cuối cùng, nước tiểu cũng được sử dụng trong y học – nó được sử dụng như một chất khử trùng cho vết thương, vết bỏng và vết cắn của bọ cạp. Và mặc dù tất cả những điều này nghe có vẻ kinh tởm với bạn, nhưng chúng ta ngừng sử dụng nước tiểu chỉ cách đây không lâu. Người châu Âu đã sử dụng nước tiểu của con người cho nhiều thứ cho đến thế kỷ 19.

Thuế nước tiểu

Vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Nero bắt đầu đánh thuế “vectigal urinae”, cũng là thuế nước tiểu. Tuy nhiên, loại thuế này bị hủy bỏ sau đó. Mãi đến năm 70 sau Công nguyên, hoàng đế Vespasian kế vị ngai vàng, vì nội chiến, kho bạc nhà nước lại rơi vào cảnh trống rỗng, thuế nước tiểu được khôi phục lại. Tuy vậy, chính con trai của hoàng đế Vespasian là Titus cũng thấy chính sách này bất công, vì vậy đã bãi bỏ sau đó.

5/5 - (1 vote)

BÀI LIÊN QUAN