Lịch Sử & Văn Hóa Anh Mỹ

Tổng thống Quincy Adams, một con người độc lập

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tổng thống Quincy Adams, vị tổng thống thứ sáu trong lịch sử nước Mỹ.

tổng thống mỹ john Quincy Adams
Đăng ngày:

Chào các bạn đến với series bài viết chuyên đề tìm hiểu về tất cả các đời tổng thống Mỹ của Dịch thuật Lightway. Các bài viết trong series đi theo hướng tóm lược và trình bày những nét tiêu biểu nhất của mỗi vị tổng thống, sao cho thật ngắn gọn để bạn đọc dễ dàng nắm bắt. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tổng thống Quincy Adams, vị tổng thống thứ sáu trong lịch sử nước Mỹ.

Cái tên Quincy Adam có lẽ nhiều người cảm thấy ‘nghe quen quen’. Ông là con trai của John Adams, tổng thống thứ hai. Các bạn có thể tìm hiểu về vị tổng thống này qua bài viết: Tổng thống John Adams của nhóm.

Cũng như cha mình, Quincy Adam có đầu óc nhạy bén và tính cách mạnh mẽ. Và cũng vẫn giống cha mình, ông chỉ phục vụ có một nhiệm kỳ mà thôi.

Nhưng sau khi rời nhiệm sở thì Quincy Adams có nhiều thành công với những công việc khác. Ông là nguyên tổng thống duy nhất (cho đến bây giờ) từng làm việc trong Hạ Viện Hoa Kỳ.

Những kỳ vọng lớn lao

Song thân của John Quincy Adams là những nhà ái quốc mãnh liệt. Họ là một trong những gia đình đã khai sinh ra nước Mỹ.

Abigail Adams, mẹ của Quincy Adam, nuôi dạy con để phụng sự đất nước. Bà kỳ vọng con trai sẽ trở thành tổng thống. Bà nói với cậu rằng, học rộng biết nhiều mà không phục vụ cho đất nước là một lỗi lầm lớn trong đời.

Quincy Adams không làm mẹ thất vọng. Khi còn nhỏ cậu đã nói được ít nhất bốn thứ tiếng, đọc được cả tiếng La Tinh và Hy Lạp. Cậu cũng nghiên cứu cả kịch Shakespeare.

Căn nhà nơi tổng thống John Quincy Adams hạ sinh tại Quincy, Massachusetts

Lên mười cậu đã cùng cha đi khắp châu Âu. Thời trai trẻ cậu làm việc bên cạnh John Adams tại văn phòng đại sứ Mỹ ở Paris, Amsterdam, và St. Peterburg.

Cuối cùng, Quincy Adams trở về nhà ở Boston kịp lúc tốt nghiệp đại học Harvard. Năm 23 tuổi cậu làm luật sư.

Nhiều câu chuyện kể lại rằng Quincy Adams là một người rất thông minh sáng dạ. Nhưng cậu hiếm khi thỏa hiệp với những ý tưởng của mình. Cậu không có khả năng làm việc với những nhà lập pháp và cân nhắc dư luận. Điều đó là một phần nguyên nhân khiến cho nhiệm kỳ của ông gặp nhiều khó khăn. 

john-quincy-adams-tuoi-tre
Quincy Adam năm 29 tuổi, tranh củ John Singleton Copley

Một chính khách tồi nhưng một nhà ngoại giao tài ba

Quincy Adam có lẽ là một chính khách tồi, nhưng là một nhà ngoại giao xuất sắc. Khởi đầu sự nghiệp chính trị ông làm đại sứ Mỹ tại Hà Lan, Đức, Nga, và Anh.

Ông giúp giàn xếp những cuộc thương thuyết dẫn đến sự chấm dứt Cuộc Chiến 1812.

Ông còn làm việc 8 năm trong vai trò thư ký chính phủ cho tổng thống James Monroe.

Một số thành công của vị tổng thống này đạt được là nhờ có Quincy Adams. Chính ông đã thu xếp cuộc thương lượng ngã giá cho thương vụ mua vùng đất Florida từ tay người Tây Ban Nha.

Và ông cũng là người chịu trách nhiệm cho Triết thuyết Monroe. Triết thuyết này tập trung ngăn cản châu Âu can thiệp vào vùng Bán cầu tây. (Xem bài Tổng thống James Monroe để biết thêm chi tiết).

Một tờ hộ chiếu Mỹ do đại sứ John Quincy Adams cấp tại London
Một tờ hộ chiếu Mỹ do đại sứ John Quincy Adams cấp tại London

Nhưng Quincy Adams dễ mất kiên nhẫn, nhất là với những nhà lập pháp. Ông tin rằng nhiều người trong số họ không quan tâm gì tới đất nước mà chỉ lo cho bản thân.

Quincy adams cũng tránh những cuộc đấu đá chính trị. Trong vai trò thư ký chính phủ, ông chỉ định nhiều người mà ông tin là có khả năng, dù họ không ủng hộ đảng phái của ông. 

Tương tự thế, khi làm tổng thống, ông đã cố hàn gắn và kết nối những phe phái chính trị khác nhau, đưa họ vào làm việc trong cùng một nội các.

Tuy nhiên, những kẻ địch của ông không chịu làm.

Và, tuy nội các của tổng thống có nhiều người miền nam, nhưng miền nam dường như không thực sự ủng hộ ông.

Vai trò tổng thống của Quincy Adams

Nhưng Quincy Adams đề cao sự đoàn kết trong bài diễn văn nhậm chức. Adams nói rằng Hiến pháp và nền cộng hòa của Mỹ đã chứng tỏ sự thành công. Quốc gia được tự do và hùng cường và trải rộng khắp lục địa, từ bờ Đại Tây Dương tới bờ Thái Bình Dương.

Ông lưu ý rằng các chia rẽ chính trị đã giảm bớt. Vậy nên bây giờ, ông nói, chính là lúc để mọi người gác lại những bất đồng và kiến tạo một chính phủ quốc gia thực sự.

Trong thông điệp đầu tiên gửi tới Quốc hội, tổng thống Adams mô tả những ý tưởng của ông.

Mục đích chính của chính phủ, như ông nói, là cải thiện đời sống nhân dân mà nó cai trị. Để làm được điều này thì ông đề xuất một chương trình quốc gia xây dựng đường xá cầu cống. Ông cũng đề nghị xây trường đại học quốc gia và trung tâm khoa học quốc gia.

Tổng thống Quincy Adams nói rằng Quốc hội không nên chỉ giới hạn việc lập pháp cho mục đích cải thiện đời sống kinh tế của đất nước. Ông nói rằng luật pháp cũng cần phải chú trọng tới nghệ thuật và khoa học.

Nhưng nhiều người ở miền Tây và miền Nam không tin rằng Hiến pháp có trao quyền cho chính quyền trung ương để làm tất cả những điều ấy. Họ tin rằng quyền lực thuộc về từng bang.

Đại diện của họ tại Quốc hội từ chối những đề xuất của tổng thống.

Ngoài ra, một đảng đối lập mới cũng đang cố làm suy yếu sự ủng hộ đối với tổng thống Quincy Adams. Họ ủng họ một vị tướng đến từ Tennessee tên là Andrew Jackson.

Sử gia Harlow Giles Unger nói rằng tổng thống Quincy Adams chưa từng đạt được những kỳ vọng cao vời mà người dân dành cho ông.

“Nhiệm kỳ tổng thống của ông là một thất bại toàn tập,” Unger nói. “Ông không thể làm được gì.”

Tìm hiểu về các đời tổng thống Mỹ
Tổng thống George Washington, vị tổng thống bất đắc dĩ
Tổng thống Thomas Jefferson, một con người phức tạp
Tổng thống James Madison, một học giả

Về hưu

Tổng thống Quincy Adam trượt dài trong thất bại vào kỳ bầu cử năm 1828.

Ông từ chối tham gia lễ nhậm chức của Andrew Jackson. Ông trở về nhà tại Quincy, bang Massachusetts, thất vọng và lo lắng cho tương lai của đất nước.

Vợ ông, bà Louisa Catherine Johnson Adams, tin rằng họ đang trở về Massachusetts để ở lại đó. Bà là một người Mỹ, nhưng sinh tại Anh. Mẹ bà là người Anh. Vì thế bà là đệ nhất phủ nhận người ngoại quốc đầu tiên.

Quincy và Louisa có với nhau bốn mặt con, nhưng chỉ đứa con gái duy nhất chết khi còn nhỏ. Những đứa con trai lớn lên thì cũng là lúc Quincy Adams rời khỏi chức vụ tổng thống.

Đệ nhất phu nhân Louisa Catherine Johnson Adams, tranh của Gilbert Stuart, vẽ năm 1821

Nhưng ông vẫn không nghỉ ngơi

Những người hàng xóm hỏi Quincy Adams liệu ông có định làm đại diện cho quận như một thành viên của Quốc hội Mỹ không. Ông đồng ý, nhưng chỉ khi nào cử tri cho phép ông hành động theo cách ông nghĩ là đúng, thay vì theo khuynh hướng chính trị thông thường.

Dường như họ cũng đồng ý, vì cử tri chọn Quincy Adams là Đại biểu Hạ viện tới chín lần.

Tại Quốc hội, Quincy Adams thường đấu tranh cho tự do cá nhân của công dân. Ông mạnh mẽ phản đối chế độ nô lệ. Những ý tưởng của ông không phổ biến đương thời, nhất là trong số những nhà lập pháp. Họ đã tạo ra một điều luật nói rằng Quốc hội sẽ không cân nhắc bất kỳ biện pháp nào chống lại chế độ nô lệ.

Nhưng Quincy Adams bảo vệ quyền của những người nô lệ – cũng một đôi khi ông thành công.

Ông qua đời ở tuổi 88, một vài ngày sau khi đột quỵ trên sàn tòa nhà Quốc hội.

Khi đó, các nhà lập pháp đang xem xét một đề xuất. Và, như thường lệ, John Quincy Adams cũng đang nói “không”.

Và đó là thông tin về tổng thống John Quincy Adams, tổng thống thứ 6 của Mỹ mà Dịch thuật Lightway gửi tới các bạn. Xin chào và hẹn gặp lại.

Mộ gió (mộ không có người) của tổng thống Quincy Adam tại nghĩa trang quốc hội
Đánh giá

BÀI LIÊN QUAN

Leave a Comment