English Study

Sự khác nhau giữa make và create

464 views
su khac nhau giua make va creat

Đây là chuyên mục How Different của nhóm dịch thuật Lightway. Chuyên mục nhằm giải đáp sự khác nhau về ý nghĩa và cách dùng giữa các cặp từ có vẻ như tương tự nhau. Và cặp từ chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học này là sự khác nhau giữa make và create. Khi nào thì sử dụng từ nào? Bạn có bao giờ thắc mắc về vấn đề này chưa?

Phân biệt sự khác nhau giữa make create

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta make many things, nhưng hầu như create nothing at all. Ví dụ như this morning I made breakfasti. But so far today, I have not created anything. Tonight, however, I may create a recipe for dinner. (Sáng nay tôi làm bữa sáng. Nhưng cả ngày nay tôi không tạo ra được thứ gì. Tuy nhiên, tối nay tôi sẽ sáng tạo ra một công thức cho bữa tối.)

Về từ make

Động từ make nghĩa là làm ra, sản xuất, xây dựng, hay chuẩn bị thứ gì đó, thường là theo một quy trình thông thường.

Bạn có thể make a tasty meal – làm một món ăn ngon, chẳng hạn như vậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã tạo ra một món ăn sáng với những thành phần lạ kỳ hoặc phương pháp mới lạ. Bạn có thể làm việc trong một nhà máy và makes vehicles or clothing – sản xuất xe hoặc quần áo. Nhưng nhà máy đó không sáng tạo ra phương tiện đó hay trang phục. Ta dùng từ make thì có nghĩa là các quy trình sản xuất xe hay may quần áo đó đã có từ lâu rồi.

make nghĩa là gì

Về Create

Động từ create thường dùng để nói về cái gì đó hoàn toàn mới, một sự sáng tạo chưa có ở đâu hết. Thông thường, nó nghĩa là bạn tạo ra một thứ gì đó mới mẻ, hoặc khai sinh ra một cái gì đó. Create thường dùng để nói về sự sáng tạo, đòi hỏi những tố chất và kỹ năng đặc biệt, trí tưởng tượng, hoặc những quy trình mới mẻ, chẳng hạn như sáng tạo một công trình nghệ thuật, hay một phát minh.

Vậy thì, nếu bạn create a meal, thì tức là bạn phát minh ra một món ăn mới, hoặc một công thức hoàn toàn mới. Create a vehicle or piece of clothing tức là bạn thiết kế ra một mẫu xe mới, hoặc một kiểu trang phục mới.

Create nghĩa là gì

Các cách kết hợp từ

Cách kết hợp từ có lẽ là lý do khiến nhiều người học tiếng Anh cảm thấy không chắc chắn về sự khác nhau giữa make và create. Trong tiếng Anh, một số từ thường đi với nhau trong một cấu trúc câu, và một số từ thì không, họ gọi đó là collocation.

Ví dụ, từ make thường kết hợp trong những từ như make the bed, make a choice, make noise. Một người nói tiếng Anh bản xứ không bao giờ nói create noise.

Còn từ create thường dùng trong những cụm từ liên quan đến những thứ trừu tượng, create an atmosphere, create a playlist.

Và đó là bài học của chúng ta ngày hôm nay về sự khác nhau giữa make create. Các bạn nếu có nhu cầu dịch thuật hợp đồng, hãy liên hệ nhóm nhé, giá rẻ bất ngờ.

4.7/5 - (11 votes)

ĐỌC THÊM


BÀI LIÊN QUAN